หากโปรแกรม Microsoft Office ไม่สามารถใช้งานได้ตามปกติ วิธีแก้ไขที่ง่ายที่สุดคือให้ถอนการติดตั้งแล้วทำการติดตั้งใหม่ ในกรณีที่โปรแกรมหมดอายุการใช้งาน วิธีแก้ไขคือให้ทำการ Activate โปรแกรมใหม่อีกครั้ง
หากไม่สามารถ Login เข้าใช้งานระบบใดๆ ได้นั้น เบื้องต้นผู้ใช้จะต้องแน่ใจว่ามีสิทธิ์ในการเข้าใช้งานระบบดังกล่าวจริง, Username หรือ Password ถูกต้อง, ระบบเครือข่ายในขณะนั้นใช้งานได้เป็นปกติ, หรือสภาพแวดล้อมของอุปกรณ์ Input ข้อมูล เช่น แป้นพิมพ์หรือจอสัมผัสมีสภาพที่พร้อมใช้งาน
IT Help Desk มีบริการติดตั้งและอัพเดตซอฟต์แวร์ตามความต้องการใช้งานของผู้ใช้บริการ แต่จะต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขลิขสิทธิ์ของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (สามารถตรวจสอบรายการซอฟต์แวร์ได้ที่ https://licensing.psu.ac.th) หรือเป็นซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์ส (Open-source software)
สาเหตุหลักๆ ของอาการเครื่องช้ามาจากการติดไวรัสคอมพิวเตอร์หรือมัลแวร์ ตรวจสอบเบื้องต้นโดยการสแกนไวรัสด้วยโปรแกรม Antivirus ไปจนถึงการล้างเครื่องแล้วติดตั้งระบบปฏิบัติการใหม่ นอกจากนี้อาจมีสาเหตุมาจากการสะสมไฟล์ข้อมูลชั่วคราวหรือไฟล์ขยะที่มากเกินไป ซึ่งสามารถจัดการได้ด้วยโปรแกรม CCleaner นอกจากนี้การตรวจสอบสภาพฮาร์ดดิสก์ด้วยการ Scandisk และ Defragment ก็ช่วยให้เครื่องคอมพิวเตอร์กลับมาทำงานได้รวดเร็วขึ้น
การถ่ายโอนข้อมูลไปมาระหว่างคอมพิวเตอร์กับอุปกรณ์ Smart Devices ต่างๆ เช่น สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต สามารถทำได้ด้วยวิธีการพื้นฐานนั่นคือการเชื่อมต่อตัวอุปกรณ์ด้วยสาย Data Cable หรือ Data Link ผ่าน USB Port เข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์แล้วจัดการข้อมูลที่ต้องการด้วยหน้าต่าง File Explorer (กรณีของระบบปฏิบัติการ iOS ใช้งานผ่านโปรแกรม iTunes) นอกจากนั้นอาจสามารถใช้การฝากไฟล์ข้อมูลไปยังบริการ Cloud Storage ที่มีให้บริการหลายเจ้าเช่น Google Drive หรือ Dropbox เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีวิธีการที่นิยมใช้กันในผู้ใช้ฝั่งแอนดรอยด์นั่นก็คือการใช้บริการแอปพลิเคชั่นที่ชื่อว่า AirDroid ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงอีกด้วย